Viên chức vẫn được ký hợp đồng không xác định thời hạn

08:52, 16/07/2019
|

(VnMedia) - Góp ý cho dự án Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị chọn phương án 2, là phương án Viên chức được tuyển dụng mới sau khi ký kết hợp đồng xác định thời hạn (tối đa 2 lần) sẽ ký hợp đồng không xác định thời hạn…

Chiều ngày 15/7, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 35, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, liên quan đến quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, Ủy ban Pháp luật cho rằng, đã là công chức dù làm việc ở đâu cũng phải đáp ứng được yêu cầu tối thiểu, “chuẩn đầu vào” nhất định. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất mới, chưa có thực tiễn nên cần phải được cân nhắc kỹ để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, nhưng vẫn phải bảo đảm tính linh hoạt, hiệu quả của công tác này.

Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, đề nghị chỉnh lý khoản 6 Điều 1 của dự thảo Luật quy định rõ hơn về thời điểm kiểm định, nguyên tắc cơ bản trong kiểm định, hình thức kiểm định; giao Chính phủ quy định chi tiết và phân công cơ quan tổ chức thực hiện kiểm định, quy định trình tự, thủ tục kiểm định, hiệu lực của kết quả kiểm định và trường hợp được miễn kiểm định.

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định

Viên chức sẽ được ký hợp đồng không xác định thời hạn

Một vấn đề được nhiều đại biểu cũng như người lao động quan tâm, đó là việc thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức được tuyển dụng mới.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án:

Phương án 1, tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi Luật này có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng làm việc xác định thời hạn, không ký hợp đồng không xác định thời hạn (kể cả đối với trường hợp sau khi kết thúc hợp đồng xác định thời hạn lần 2). Chính phủ ưu tiên lựa chọn phương án này.

Phương án 2, Viên chức được tuyển dụng mới sau khi ký kết hợp đồng xác định thời hạn (tối đa 2 lần) sẽ ký hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì khi tuyển dụng mới viên chức được ký ngay hợp đồng không xác định thời hạn.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, với 2 phương án nói trên, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, đối với viên chức được tuyển dụng mới sau ngày Luật có hiệu lực, mỗi phương án có những ưu điểm, hạn chế riêng. Nếu đối chiếu với Nghị quyết 19-NQ/TW “Thực hiện chế độ hợp đồng viên chức có thời hạn đối với những trường hợp tuyển dụng mới (trừ các đơn vị sự nghiệp công  lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn)” thì cả hai phương án này đều phù hợp với nghị quyết Trung ương tùy theo cách hiểu khác nhau.

Phương án 2 thể chế hóa nghị quyết Trung ương theo hướng hiểu chữ “mới” là thời điểm tuyển dụng ban đầu phải ký hợp đồng có thời hạn, sau khi kết thúc hợp đồng có thời hạn thì người đó đã trở thành viên chức cũ, nếu đủ điều kiện sẽ thực hiện việc ký hợp đồng phù hợp với Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Pháp luật, phương án này cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong khâu đánh giá viên chức, đề cao vai trò của người lãnh đạo trong việc lựa chọn viên chức phù hợp với vị trí công việc nếu không đáp ứng yêu cầu thì sẽ không được tiếp tục làm việc.

Thực tế cho thấy với quy định về chế độ hợp đồng lao động như hiện nay thì khối khu vực tư (bệnh viện tư, trường học dân lập, tư thục...) vẫn đang thực hiện có hiệu quả. Trên cơ sở phân tích ưu điểm, hạn chế của các phương án, Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành Phương án 2.

Cần làm rõ thế nào là “người tài”

Thảo luận tại phiên họp, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Dự luật quy định Nhà nước có chính sách trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ. Tuy nhiên, xác định như thế nào là người có tài năng thì cần phải được nghiên cứu, đánh giá rõ ràng, tường minh trong Dự thảo luật.

Cũng quan tâm về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga và Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng vấn đề người tài trong hoạt động công vụ cần được xem xét, định nghĩa một cách dễ hiểu, phù hợp, đảm bảo tính khả thi; bổ sung vào Dự luật nhiều chính sách thu hút, trọng dụng người tài.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề nghị cần thiết kế quy định về vấn đề trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, lựa chọn, chắt lọc được người tài, người giỏi trong hoạt động công vụ để phục vụ cho đất nước.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, khái niệm về người có tài năng thì cần tiếp tục nghiên cứu thêm, không nên đưa ra một định nghĩa chung chung, thiếu tiêu chí vào trong luật; nên quy định nguyên tắc và giao cho Chính phủ quy định chi tiết vấn đề này thì sẽ hợp lý hơn.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc